วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

เกาะเภตรา


อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา, สตูล


                
เกาะเภตรามีลักษณะคล้ายเรือสำเภา เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบมะละกาทะเลอันดามัน ในคาบมหาสมุทรอินเดียทางฝั่งตะวันตกของไทย ครอบคลุมพื้นที่ชายหาดตลอดแนวฝั่งทะเลในท้องที่ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู ตำบลขอนคลาน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล และตำบลสุกรอำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ที่สำคัญคือ
 เกาะเภตรา เกาะเขาใหญ่ เกาะละโละแบนแต เกาะลิดี เกาะบุโหลน เกาะเหลาเหลียง และเกาะเปรามะ ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาลาดชันสูง มีพื้นที่ราบบริเวณหุบเขาและชายหาด มีพื้นที่ทั้งบนบกและทะเลประมาณ 494.38 ตรกม. หรือ 308,987 ไร่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ. 2526 และได้ประกาศในพระราชกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2527 อุทยานฯ แห่งนี้เป็นจุดรวมของความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มา มีป่าไม้ ภูเขา สัตว์ป่า และปะการังหลากสีสวยงาม สถานที่ตั้งที่ทำการอุทยานฯ เป็นเวิ้งอ่าวธรรมชาติที่เรียกว่า "อ่าวนุ่น"

                                 
สถานที่ท่องเที่ยวเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา
เกาะลิดี
อยู่ห่างจากที่ทำการฯ (อ่าวนุ่น) ประมาณ 5 กม. และห่างจากท่าเรือปากบาราประมาณ 7 กม. มีหน้าผาและถ้ำเป็นที่อาศัยของนกนางแอ่นเป็นจำนวนมาก เนื้อที่ประมาณ 10 ตรกม. มีหาดทรายขาวบริสุทธิ์ และมีเวิ้งอ่าวยื่นเข้าไปในตัวเกาะเป็นสระน้ำใสสะอาด เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเล่นน้ำทะเล ปัจจุบันเกาะลิดีมีหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ มีบ้านพัก และบริเวณที่กางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยว สามารถติดต่อเรือประมงได้จากที่ทำการอุทยานฯ

อ่าวก้ามปู
อยู่ระหว่างเกาะเขาใหญ่ และเกาะลิดี มีลักษณะคล้ายรูปเกือกม้า กว้างประมาณ 700 เมตร ภายในอ่าวมีน้ำตกไหลมาเป็นลำธารเล็กๆ เป็นอ่าวที่สงบ ปราศจากคลื่นลมตลอดทั้งปี ขณะน้ำลดจะมองเห็นปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลตลอดแนวชายฝั่ง มีทิวทัศน์หน้า อ่าวงดงาม และจะมีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ทุกปี

หาดกาสิงห์
อยู่ที่หมู่บ้านบ่อเจ็ดลูก ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู เป็นหาดที่มีความลาดชันน้อย จึงเหมาะสำหรับการวางไข่ของเต่าทะเล โดยเฉพาะเต่ามะเฟื่อง ซึ่งคาดว่าเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในจังหวัดสตูล นับเป็นสิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยวมากอีกประการหนึ่ง

เกาะเขาใหญ่
อยู่ห่างจากท่าเรือปากบาราประมาณ 3 กม. บนเกาะมีอ่าวชื่อนะปุลา จุดเด่นของเกาะเขาใหญ่ คือ ปฏิมากรรมธรรมชาติที่คล้ายกับปราสาทหิน มีสะพานธรรมชาติยื่นโค้งไปในทะเล ยามน้ำลดสามารถพายเรือลอดได้ นอกจากนี้ยังมีสถานที่เพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาของประมงจังหวัดสตูล ตั้งอยู่ใกล้เกาะเขาใหญ่ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมแวะไปชมมากเช่นกัน

เกาะบุโหลน
อยู่ห่างจากท่าเทียบเรือปากบาราประมาณ 22 กม. เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำใสเหมาะแก่การดูปะการัง เป็นเกาะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในขณะนี้ เนื่องจากเป็นเกาะที่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้สะดวก

เกาะบุโหลนได้ชื่อว่าเป็นมุกใหม่แห่งอันดามัน ใต้ท้องทะเลอุดมไปด้วยปะการังหลากสี หมู่ปลานานาพันธุ์ เหมาะสำหรับนักประดาน้ำที่ชื่นชอบความงามของธรรมชาติใต้ท้องทะเล ประกอบกับหาด หาดขาวสะอาด ทิวสนหนาแน่น ธรรมชาติเงียบสงบ
เกาะสุกร
มีฐานะเป็นตำบลหนึ่งในอำเภอปะเหลียน เป็นเกาะขนาดใหญ่อยู่ห่างชายฝั่งเพียง 3 กม. มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม มีหาดทรายสวยงามหลายแห่ง นอกจากนี้แตงโมที่เกาะสุกรมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีในจังหวัดตรัง จะมีมากในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเมษายน
การเดินทาง สามารถนั่งรถโดยสารประจำทางสายตรัง-ปะเหลียน หรือรถตู้ จำอำเภอเมืองตรัง ระยะทางประมาณ 35 กม. และลงเรือที่ท่าเรือท่าข้าม อำเภอปะเหลียน เรือจะออกวันละ 2 เที่ยว เวลา 10.00 น. และ 14.00 น. ใช้เวลาเดินทาง 40 นาที หรือลงเรือที่ท่าเรือตะเสะ อำเภอย่านตาขาว ใช้เวลาเดินทาง 20-30 นาที ค่าเช่าเหมาเรือ ราคา 700 บาท นั่งได้ 10 คน และบนเกาะมีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว ติดต่อที่พักได้ที่ เกาะสุกรรีสอร์ท สำนักงานในอำเภอเมือง (หน้าสถานีขนส่งตรัง) โทร. (075) 219679
ติดต่อบนเกาะ โทร. (075) 211460

น้ำตกโตนเต๊ะ
ห่างจากอำเภอเมือง 46 กม. ไปตามถนนสาย ตรัง-พัทลุง ประมาณ 17 กม. บริเวณหลักกมที่ 53 เลี้ยวขวา ไปตามเส้นทางบ้านกะช่อง-บ้านหาดเลา ทางหลวง 4124 ประมาณ 27 กม. เลี้ยวซ้ายไปอีก 1 กม. เป็นทางราดยางตลอดสาย เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามมากของจังหวัดตรัง   มีน้ำไหลผ่านแอ่งหินซอกหินตลอดสาย   สูง 320 เมตร   ต้นน้ำเกิดจากเทือกเขา บรรทัด รอบๆ บริเวณมีไม้ เบ็ญจพรรณนานาชนิด นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วยรถยนต์ไปจนถึงบริเวณน้ำตกได้ทุกฤดูกาล

น้ำตกโตนตก
ห่างจากน้ำตกโตนเต๊ะตามเส้นทางเดินป่าประมาณ 1 กม. หากต้องการนำรถเข้าถึงน้ำตกให้เลี้ยวขวาก่อนถึงน้ำตกโตนเต๊ะ 500 เมตร ไปตามเส้นทางตัดผ่านเนินเขาลาดชันไปอีก 3 กม. น้ำตกโตนตก เป็นน้ำตกที่สวยงามมากที่สุดของจังหวัดตรังสายน้ำและลำธารที่ไหลผ่านโขดหินน้อยใหญ่ คือเสน่ห์ของน้ำตกแห่งนี้และจากบริเวณน้ำตกโตนตกนี้สามารถมองเห็นน้ำตกโตนเต๊ะได้อีกมุมหนึ่ง

น้ำตกช่องบรรพต
จากสามแยกหัวถนนเข้าไปทางเดียวกับน้ำตกโตนเต๊ะประมาณ 3 กม. ถึงปากทางเข้าน้ำตกแล้วเลี้ยวเข้าไปอีกระยะหนึ่ง จากนั้นต้องเดินเท้าผ่านสวนยางไปจนถึงน้ำตกเป็นน้ำตกขนาดเล็กดูคล้ายทางน้ำที่แตกสาขากระจัดกระจายลดหลั่นมาตามเชิงชั้นเตี้ยๆ ภายใต้ป่าไม้ที่ขึ้นอยู่หนาแน่น



น้ำตกเจ้าพะ
เดินทางตามทางสายโค้งถนนคด-ทุ่งยาว ผ่านบ้านหัวถนนบ้านหาดเลา ถึงบ้านแหลมสอม เลี้ยวซ้ายที่โรงเรียนบ้านแหลมสอมตามทางลูกรังสภาพไม่ดีนัก ปลายทางเป็นสวนอยู่เชิงเขา ต้องเดินป่าอีกประมาณ 15 นาที ควรมีผู้นำทางไปด้วย ลักษณะเป็นน้ำตกที่ไหลลดหลั่นลงมาตามชั้นหินปูน รอบข้างเป็นป่าซึ่งยังคงสภาพธรรมชาติมีต้นไม้ขึ้นอยู่หนาแน่น ยังเป็นที่อาศัยของเงาะป่าหรือชนเผ่าซาไก ที่หลงเหลืออยู่ประมาณ 5 กลุ่ม ๆ ละ 20 คน ดำรงชีวิตแบบวิถีคนป่าดั้งเดิม

การเดินทางจากจังหวัดสตูลไปยังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา
ที่ทำการอุทยานฯ อยู่ก่อนถึงท่าเรือปากบาราประมาณ 3 กม. ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 416 บริเวณหลักกม.ที่ 6-7 ให้แยกซ้ายเข้าไปอีก 1.4 กม. อยู่ห่างจากอำเภอละงู 7 กม. และห่างจากตัวจังหวัด 56 กม.

สำหรับการเดินทางไปยังเกาะต่างๆ ในเขตอุทยานฯ นั้น สามารถติดต่อเช่าเรือได้ที่ท่าเรือปากบารา นอกจากนี้ยังมีเรือโดยสารเส้นทางปากบารา-เกาะบุโหลน ทุกวัน เที่ยวไปออกจากปากบารา 14.00 น. เที่ยวกลับออกจากเกาะบุโหลน เวลา 09.00 น. ติดต่อสอบถามรายละเอียดเวลาเรือและที่พักบนเกาะได้ที่สมาคมเรือนำเที่ยว ท่าเรือปากบารา โทร. (074) 781532   
                                                                                                
ในเขตอุทยานฯ มีบ้านพัก และสถานที่ตั้งเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยว ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ส่วนอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ บางเขน กรุงเทพฯ โทร. 579-5734, 579-7223 หรือที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา (อ่าวนุ่น) 298 หมู่ 5 ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล 91110 โทร. (074) 781582




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น